Cấu tạo thang máy

  12/12/2015

 

CẤU TẠO THANG MÁY ĐIỆN - NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA THANG MÁY

Thang máy ( elevator ) thiết bị dùng để nâng hạ, di chuyển người, hàng hóa từ thấp lên cao và ngược lại. Ngày này thang máy được sử dụng trong gia đình, chung cư, bệnh viện, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hay những cao ốc chọc trời …

Thang máy nhanh nhất thế giới có vận tốc lên tới 72 km/giờ hay 1.200m/phút(tương đương 20m/giây) tức là thang máy đi từ tầng 1 đến tầng 95, với khoảng cách 440 m, chỉ mất 43 giây tại trung tâm Thương mại CTF tại thành phố Quảng Châu - Trung Quốc. Ở việt nam, tốc độ của thang máy thường từ 1 ÷ 4m/giây.

Có thể bạn quan tâm

   * Kiểm định thang máy, thang cuốn

   * Kiểm định thiết bị chịu áp lực: Nồi: Nồi hơi, bình khí nén ...

   * Kiểm định thiết bị nâng hạ: Cầu trục, cổng trục, xe nâng ...

  

I. Phân loại thang máy điện: Cấu tạo thang máy có phòng máy và thang máy không phòng máy

Nguyên lý hoạt động của thang máy điện: Quá trình vận hành lên, xuống của cabin tải khách được thông qua bộ tời kéo và dây cáp(cáp tròn hoặc cáp dẹt). Tuy nhiên, hãng ThyssenKrupp đã phát minh ra thang máy có thể hoạt động không cần tới cáp tải mà dùng động cơ nam châm từ tính. Công nghệ này có thể tăng gấp đôi khả năng vận chuyển, và giảm đi một nửa về tiêu thụ năng lượng, đấy là vấn đề của tương lai.

Theo vị trí đặt bộ tời có thể chia ra thang máy có buồng máy và thang máy không buồng máy.

Để làm rõ hơn về hai loại thang máy này xin nêu ra một ví dụ - Giả sử cần lắp 10 thang máy cho tòa nhà 40 tầng, trong đó:

- 05 thang có điểm dừng từ tầng B1, B2 ..., 1 đến tầng 40:

Nên lắp thang có buồng máy và buồng máy chứa tời nâng được đặt trên tầng mái, phía trên hố thang của tòa nhà. Tời, tủ điện ... được đặt trong phòng máy sẽ dễ lắp đặt, cũng như sửa chữa, bảo dưỡng ...

- 04 thang máy có số điểm dừng từ tầng B1, B2, ..., 1 đến tầng 15:

Nên lắp thang không phòng máy tức là tời nâng cabin được đặt trên đỉnh, phía trong hố thang sẽ không bị mất diện tích trên tầng 16 để làm buồng máy. Tuy nhiên thang không có phòng máy giá thành đắt hơn thang có phòng máy.

Ngoài việc đặt phòng máy trên đỉnh hố thang ta có thể đặt phía bên dước của hố thang, tuy nhiên chúng chiếm diện tích, tốn dây cáp và hiện nay ít được sử dụng… thang máy loại này có ở tòa nhà Tràng tiền Plaza bên bờ hồ hoàn kiếm.

 

Cấu tạo thang máyCấu tạo thang có phòng máy, loại thang máy được dùng phổ biến hiện nay Cấu tạo thang máy không buồng máy và thang máy có phòng máyCấu tạo thang máy không phòng máy (buồng máy) là bước đột phá trong công nghệ chế tạo thang máy

 

Sơ lược về cấu tạo thang máy điện và nguyên lý làm việc của thang máy

Tời kéo(Mô tơ): Được đặt trong phòng máy với thang máy có phòng máy hoặc được đặt trên đỉnh hố thang với thang máy không có phòng máy.

Cabin là nơi dùng để tải khách và hàng hóa từ tầng nọ đến tầng kia. Cabin được kéo bởi tời kéo thông qua các dây cáp và Pully.

Cáp nâng hạ Cabin được liên kết với với đối trọng, Cabin và đối trọng đều được di chuyển trên ray dẫn hướng và luôn đi ngược chiều nhau. Mục đích của đối trọng là bảo toàn năng lượng hay giảm công suất của mô tơ ( Động cơ tời kéo). Đối trọng nặng hơn khoảng 40% khi Cabin đủ tải: Cabin + 40%Cabin = Đối trọng. Để Cabin có thể đi lên và đi xuống thì mô tơ kéo có thể đổi chiều quay thông qua hệ thống điều khiển đặt trong tủ điện.

Bộ khống chế vượt tốc hay còn gọi là bộ hạn chế tốc độ: Bộ phận này chỉ làm việc khi Cabin di chuyển qúa tốc độ cho phép khoảng 20 – 40% hoặc khi đứt cáp … thì bộ khống chế vượt tốc sẽ cắt điện điều khiển tời nâng và tác động cho bộ phanh bảo hiểm làm việc để dừng Cabin lại.

Giảm chấn: Phía đáy hố thang, bên dưới Cabin và đối trọng được lắp giảm chấn để dừng và đỡ cabin, đối trọng trong trường hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới, vượt quá vị trí đặt công tắc hạn chế hành trình cuối cùng. Khoảng cách khi giảm chấn nén đến tận cùng phải được xác định theo TCVN, tuy nhiên đó phải là khoảng cách an toàn cho việc sửa chữa, bảo dưỡng ở đáy hố thang ..

Cửa cabin, cửa tầng: Thường là loại cửa lùa về một phía hoặc hai phía. Cửa chỉ đóng hoặc mở khi cabin dừng chính xác trước cửa tầng thông qua cơ cấu đóng mở cửa đặt trên nóc Cabin. Để đảm bảo an toàn khi thang máy hoạt động thì cửa cabin và cửa tầng phải đóng mở ăn khớp với nhau thông qua hệ thống khóa liên động …

+ Ray dẫn hướng cabin và đối trọng: Ray dẫn hướng được lắp dọc giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng đi lên và đi xuống. Ngoài việc dẫn hướng và định vị cho cabin và đối trọng hoạt động theo thiết kế, ray dẫn hướng còn phải đảm bảo độ cứng để khi phanh bảo hiểm làm việc (trong trường hợp cabin chạy quá tốc độ cho phép hoặc cabin bị đứt cáp và cabin đang chở tải trọng lớn nhất cho phép)

 

Thang máy có phòng máyThang máy có phòng máy đặt trên nóc Cabin Thang máy có buồng máyThang máy có buồng máy đặt bên dưới

 

Thang máy không phòng máyThang máy không phòng máy lắp cho tòa nhà văn phòng có trọng tải 1000 Kg Thang máy không buồng máyThang máy không buồng máy lắp cho hộ  gia đình có trọng tải 320 Kg

 

Cáp dẹtCáp dẹt làm tăng ma sát giữa cáp và Puly của hãng Kone . Hiện nay sử dụng chưa nhiều Cáp thang máyCáp thang máy loại tròn hiện nay đang được sử dụng phổ biến

 

Công nghệ cáp siêu nhẹ Kone UltraRope

Công nghệ cáp siêu nhẹ Kone UltraRope của hãng Kone Phần lan được kỳ vọng sẽ cho phép hành trình thang máy trong tương lai tăng lên đến 1km, gấp đôi so với hiện nay.

Được cấu tạo từ lõi cacbon cùng lớp phủ chống ma sát, Kone UltraRope nhẹ chỉ bằng khoảng 20% so với cáp thép đang được sử dụng. Điều này giúp tiêu thụ năng lượng của thang máy ở các tòa nhà cao tầng được giảm đáng kể. Trọng lượng dây cáp giảm cũng giảm đi đáng kể khối lượng di chuyển thang máy (trọng lượng di chuyển các bộ phận theo di chuyển lên xuống của thang máy tạo sự cân bằng) bao gồm cáp máy kéo, cáp bù, đối trọng, cabin thang máy và tải trọng. Tổng trọng lượng di chuyển thang máy giảm cũng khiến khoảng cách di chuyển tăng lên đáng kể.

Nhờ phát triển từ vật liệu cứng và chống hao mòn nên nên tình trạng trạnh hư hỏng thang máy do tòa nhà bị lắc lư cũng được giảm khi sợi carbon cộng hưởng thường xuyên với thép và các vật liệu xây dựng khác. Kone UltraRope có tuổi thọ cao gấp 2 lần so với dây cáp truyền thống nhờ vào lớp sơn đặc biệt, không cần bôi trơn khi bảo trì, giúp giảm tác động đến môi trường.

 

Chúng tôi sẵn sàng tư vấn thang máy qua điện thoại hoặc kiểm tra trực tiếp cho quý vị khi:

- Thang máy thường xuyên trục trặc mà chưa khắc phục được

- Nghi ngờ về chất lượng, xuất xứ của thang máy, thang cuốn

- Cần tư vấn trước khi chọn mua thang máy của hãng nào đó

- Cần kiểm tra, đánh giá chất lượng thang máy một cách độc lập

- Giám sát cung cấp và lắp đặt thang máy, thang cuốn

- Cung cấp dịch vụ bảo trì và dịch vụ sửa chữa thang máy

 

Có thể bạn quan tâm

 * Kiểm định thang máy, thang cuốn

 * Kiểm định thiết bị áp lực

 * Kiểm định thiết bị nâng

  * Cấu tạo thang máy thủy lực
kiểm định VIETSAF giới thiệu

Đến với Công ty kiểm định an toàn VIETSAF để được cung cấp các dịch vụ: Kiểm định an toàn thiết bị, kiểm tra mối hàn bằng phương pháp không phá hủy, tư vấn xây dựng, kiểm định chống sét, đo điện trở đất, huấn luyện an toàn & đào tạo, …

Kiểm định Máy xúc, máy đào, máy khoan cọc nhồi, búa đóng cọc, máy phát điện, máy ép cọc ...