Kiểm định thang máy

  23/11/2015

 

Kiểm định thang máy là quá trình kiểm tra, thử tải thang máy với mục đích đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Kiểm định thang máy theo quy trình của Bộ lao động thương binh và xã hội tại thông tư số 54/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016.

 

TIÊU CHUẨN, QUY ĐỊNH, QUY PHẠM ÁP DỤNG ĐỂ KIỂM ĐỊNH THANG MÁY

- QCVN 02:2011/BLĐTBXH, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy điện;

- TCVN 6395:2008 , Thang máy điện - yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt;

- TCVN 6904:2001, Thang máy điện - Phương pháp thử - Các yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt;

- TCVN 7628:2007 (ISO 4190), Lắp đặt thang máy;

- TCVN 5867: 2009. Thang máy, Cabin, đối trọng và ray dẫn hướng. Yêu cầu an toàn;

- TCVN 9358 : 2012 Lắp đặt hệ thống nối đất thiết bị cho các công trình công nghiệp – Yêu cầu chung;

- TCVN 9385:2012: Chống sét cho công trình xây dựng - Hướng dẫn thiết kế, kiểm tra và bảo trì hệ thống.

 

CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH KIỂM ĐỊNH THANG MÁY

1. Chuẩn bị kiểm định

Công ty kiểm định VIETSAF và đơn vị yêu cầu kiểm định thang máy cần thống nhất một số việc như sau:

Công ty kiểm định VIETSAF

- Cùng với đơn vị sử dụng thiết bị lập biện pháp an toàn trong suốt quá trình kiểm định

- Bố trí kiểm định viên có năng lực, kinh nghiệm

- Mang đầy đủ trang thiết bị phù hợp để kiểm định, quả tải chuẩn nếu điều kiện vận chuyển phù hợp

- Kiểm định viên phải được trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân

Đơn vị yêu cầu kiểm định

- Các thiết bị phải được lắp đặt hoàn chỉnh và đủ điều kiện để tiến hành kiểm định

- Chuẩn bị hồ sơ, lý lịch, các tài liệu có liên quan đến thiết bị

- Khoanh vùng trước cửa cabin hoặc có biển cảnh báo trong suốt quá trình kiểm định.

- Cử cán bộ tham gia chứng kiến kiểm định và công nhân vận hành, sửa chữa, căn chỉnh thiết bị khi cần thiết

2. Tiến hành kiểm định thang máy

- Kiểm tra hồ sơ, lý lịch thiết bị;

- Kiểm tra kỹ thuật bên ngoài;

- Thử không tải;

- Thử tải: thử tải tĩnh, thử tải động

- Xử lý kết quả kiểm định.

2.1. Kiểm tra kỹ thuật bên ngoài, kiểm tra không tải: Chỉ được thực hiện khi công tác chuẩn bị đạt yêu cầu

2.1.1. Kiểm tra mã hiệu, chủng loại, số chế tạo của thang máy, tời kéo

Thang máy NipponKiểm tra thông số kỹ thuật thang máy của hãng Nippon Thang máy SchindlerKiểm tra thông số kỹ thuật thang máy của hãng Schindler

 

2.1.2. Kiểm tra phòng máy, các thiết bị trong phòng máy và không phòng máy

a/ Kiểm tra phần xây dựng và các bộ phận máy:

- Kiểm tra: vị trí lắp đặt tủ điện trong buồng máy, các cụm máy; cáp treo cabin - đối trọng; cáp của bộ khống chế vượt tốc;  khung - bệ máy; cửa ra vào buồng máy; môi trường trong buồng máy...

b/ Các cơ cấu truyền động, phanh điện và tời kéo:

- Kiểm tra: việc lắp đặt cụm máy đồng bộ lên bệ máy; phanh điện; các puli dẫn cáp, hướng cáp

c/ Kiểm tra tủ điện, đường điện, đầu đấu dây

 

Kiểm định thang máyKiểm định thang máy, kiểm tra phòng máy của thang Kiểm tra tủ điện thang máyKiểm tra tủ điện thang máy điện có buồng máy

 

Tời kéo thang máy có phòng máyTời kéo thang máy có phòng máy Tời kéo thang máy không phòng máyTời kéo thang máy không phòng máy

 

Cáp thang máyKiểm tra cáp thang máy, pully  Cố định đầu cáp thang máyKiểm tra cố định đầu cáp thang máy

 

Nhiệt độ môi trường Nhiệt độ phòng máyNhiệt độ phòng máy Nhiệt độ của động cơ tời kéo thang máyNhiệt độ của động cơ tời kéo

Trong trường hợp này nhiệt độ giữa môi trường và phòng máy chênh 8,8oC, nhiệt độ động cơ là là 73,6oC là cao do đó cần phải kiểm tra động cơ và khắc phục hiện tượng qúa nhiệt

Lưu ý: Vì phòng máy thường được đặt trên tầng mái của tòa nên vào mùa hè nhiệt độ của nó có thể lên đến trên 400c, điều này sẽ ảnh hưởng đển khả năng làm việc của các thiết bị điện tử. Do vậy, buồng máy cần phải thông thoáng, có thể lắp quạt gió hoặc điều hòa nhiệt độ cho buồng máy.

2.1.3. Kiểm tra cabin và các thiết bị trong cabin; kiểm tra các cửa tầng:

a/ Cabin: kiểm tra tổng thể phía trong cabin; khả năng đóng mở cửa; thông gió, chiếu sáng cabin; nguồn sáng dự phòng khi mất điện, các màn hình hiển thị, bảng điều khiển thang, nút gọi tầng, các thiết bị liên lạc ra ngoài khi kẹt thang máy; bảng hướng dẫn sử dụng thang máy ...

b/ Các cửa tầng: kiểm tra bảng hiển thị báo tầng, nút gọi tầng; thiết bị kiểm soát đóng mở cửa tầng...

2.1.4. Kiểm tra trên đỉnh cabin và các thiết bị liên quan

a/ Kiểm tra nóc cabin, lan can, cửa sập; cách cố định đầu cáp của cabin và đối trọng; kiểm tra đối trọng, khung đối trọng

b/ Kiểm tra ray dẫn hướng cabin và đối trọng: cố định ray vào công trình, khoảng cách giữa các kẹp ray

c/ Kiểm tra giếng thang: bao che giếng thang; thông gió giếng thang, chiếu sáng giếng thang; các công tắc điện đáy hố, ổ cắm; giảm chấn cabin, đối trọng; kiểm tra puly, cáp bộ khống chế vượt tốc

 

Hết dầu bôi trơn ray cabin, đối trọngHết dầu bôi trơn ray Nóc cabin không được vệ sinhNóc cabin không được vệ sinh

 

Hố thang máyHố thang máy Hệ thống đóng mở cửa tầngHệ thống đóng mở cửa tầng

 

Kiểm tra kết cấu thép thang máyKiểm tra kết cấu thép Kiểm đếm đối trọngKiểm đếm đối trọng

 

áp chống rơi tự do Cabin - Khống chế vượt tốcCáp chống rơi tự do Cabin - Khống chế vượt tốc Kiểm tra bộ khống chế vượt tốc, thiết bị khống chế Cabin rơi tự doKiểm tra bộ khống chế vượt tốc, thiết bị khống chế Cabin rơi tự do

 

Kiểm tra ray Cabin, ray đối trọng, cóc bắt ray ...	Kiểm tra ray Cabin, ray đối trọng, cóc bắt ray ... Con lăn cố định Cabin vào rayCon lăn cố định Cabin vào ray

 

Lưu ý: Giếng thang cũng cần phải được thông gió tự nhiên và cưỡng bức để khi đi thang máy hành khách cảm thấy thoải mái, đặc biệt là lúc kẹt thang máy, hành khách có thể phải đợi lâu trong cabin để chờ cứu hộ và cần có đủ không khí để thở.

 

2.1.5. Kiểm tra đáy hố thang: tình trạng vệ sinh, chiếu sáng đáy hố; công tắc điện, ổ cắm; giảm chấn cabin; giảm chấn đối trọng; cáp bù(nếu có)...

Kiểm tra giám chấn Cabin, giảm chấn đối trọngKiểm tra giám chấn Cabin, giảm chấn đối trọng khi kiểm định thang máy Kiểm tra công các công tắc hành trình, nút dừng khẩn cấp StopKiểm tra công các công tắc hành trình, nút dừng khẩn cấp Stop


 

Kiểm tra độ chiếu sáng, độ rọi trong giếng thang, CabinKiểm tra độ chiếu sáng, độ rọi trong giếng thang, Cabin Hố thang máy bẩn, cần vệ sinh để đảm bảo sạch sẽ, khô ráoHố thang máy bẩn, cần vệ sinh để đảm bảo sạch sẽ, khô ráo

 

2.1.6. Kiểm tra cứu hộ:

+ Tắt nguồn điện và kiểm tra bộ cứu hộ bằng tay và đưa Cabin về tầng gần nhất

+  Kiểm tra bộ cứu hộ bằng ắc quy dự phòng(nếu có). Tắt nguồn điện thì Cabin sẽ tự động đi về tầng gần nhất

+ Tắt nguồn điện, kiểm tra chế độ chuyển từ điện lưới sang điện máy phát(nếu có)

 

Cứu hộ thang máy có phòng máyCứu hộ thang có phòng máy Cứu hộ thang không phòng máyCứu hộ thang không phòng máy
 


2.1.7. Đánh giá: Kết quả kiểm định bên ngoài đạt, thử không tải đạt yêu cầu khi không phát hiện các hư hỏng, khuyết tật và các bất thường khác, đáp ứng TCVN và hướng dẫn của nhà chế tạo.

2.2. Thử tải: Tải trọng dùng để thử tải thang máy là các cục tải chuẩn.

- Cần phải kiểm tra cẩn thận tải trọng của thang khi tiến hành thử tải.

- Phải phối hợp nhịp nhàng giữa kiểm định viên và thợ vận hành thang.

- Xếp tải vào thang máy:

Tải là các cục gang nặng 25kg/cục. Tải phải được xếp gọn gàng, dàn đều trong Cabin, sàn Cabin phải được lót để tránh hiện tượng trầy xước            

- Thử tải động:            Qthử = 100% Qđịnh mức   và  Qthử = 125% Qđịnh mức

 

Thử tải thang máyThử tải thang máy Kiểm tra độ lệch tầng của CabinKiểm tra độ lệch tầng của Cabin

 

Kiểm định thang máyChuẩn bị tải trọng kiểm định thang máy tại khách sạn Melia - Hà Nội Kiểm định thang máyChuẩn bị tải trọng kiểm định thang máy tại Tràng Tiền Plaza - Hà Nội

 

Màn hình hiển thị của thang máyMàn hình hiển thị của thang máy Đo dòng điện khi thang chịu tảiĐo dòng điện khi thang chịu tải

 

 

3. Xử lý kết quả kiểm định thang máy

3.1. Sau khi hoàn tất công tác kiểm định, kiểm định viên lập 02 biên bản kiểm định và cùng với người chứng kiến, đại diện chủ sử dụng ký vào biên bản kiểm định, mỗi bên giữ 01 bản.

3.2. Kiểm định viên ghi tóm tắt kết quả kiểm định vào lý lịch của thiết bị

3.3. Chỉ dán tem khi thiết bị kiểm định đạt yêu cầu

3.4. Công ty kiểm định an toàn VIETSAF sẽ cấp chứng nhận kết quả kiểm định cho thiết bị trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hai bên thông qua biên bản kiểm định.

4. Thời hạn kiểm định thang máy

Từ 1- 4 năm tùy thuộc vào thời gian sử dụng, chất lượng và điều kiện làm việc thực tế.

5. Giá kiểm định thang máy

- Phí kiểm định thang máy được quy định tại thông tư số 41/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ lao động - Thương binh và xã hội ban hành ngày 11 tháng 11 năm 2016 “ Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động … "

 

Đơn giá kiểm định và lập hồ sơ cho thang máy, thang cuốn

Thang và đặc tính kỹ thuật Đơn vị tính Thành tiền(đồng)
Thang máy dưới 10 tầng Thang 2.000.000
Thang máy từ 10 tầng đến 20 tầng Thang 3.000.000
Thang máy trên 20 tầng Thang 4.500.00
Thang cuốn không kể năng suất Thang 2.200.000
Băng tải chở người không kể năng suất Băng tải 2.500.000
Lập hồ sơ lý lịch thang Bộ 500.000

( Liên hệ với VIETSAF để có bảng báo giá kiểm định thang máy với nhiều ưu đãi và cạnh tranh nhất)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Cấu tạo thang máy

Cách sử dụng thang máy an toàn

Quy trình kiểm định thang cuốn và thang máy

Kiểm định thang cuốn

 

Tin tức mới
kiểm định VIETSAF giới thiệu

Đến với Công ty kiểm định an toàn VIETSAF để được cung cấp các dịch vụ: Kiểm định an toàn thiết bị, kiểm tra mối hàn bằng phương pháp không phá hủy, tư vấn xây dựng, kiểm định chống sét, đo điện trở đất, huấn luyện an toàn & đào tạo, …

Kiểm định Máy xúc, máy đào, máy khoan cọc nhồi, búa đóng cọc, máy phát điện, máy ép cọc ...